“1. Cơ quan, tổ chức tiếp nhận bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao được chứng thực từ bản chính không được yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu. Trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ bản sao là giả mạo thì có quyền xác minh.
2. Cơ quan, tổ chức tiếp nhận bản sao không có chứng thực có quyền yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu. Người đối chiếu phải ký xác nhận vào bản sao và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao so với bản chính”.
Trên thực tế, để đáp ứng yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính, đa số các cá nhân, tổ chức vẫn phải nộp bản sao có chứng thực các giấy tờ văn bản hoặc có khi nộp bản sao từ sổ gốc, bản sao có chứng thực còn bị yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu làm cho nhu cầu chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản gia tăng vượt quá sự cần thiết, gây phiền hà, tốn kém cho người dân, lãng phí cho xã hội và tạo nên sự quá tải đối với Ủy ban nhân dân cấp huyện, xã trong công tác chứng thực.
Để chấn chỉnh tình trạng trên, trong Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 20/6/2014, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tổ chức, cá nhân tuyên truyền, phổ biến và thực hiện nghiêm túc quy định tại Điều 6 Nghị định số 79/2007/NĐ-CP như trên; tổ chức rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc ban hành mới theo hướng: cá nhân, tổ chức có quyền nộp bản sao từ sổ gốc, bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu; tăng cường kiểm tra cách thức tổ chức thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, chấn chỉnh kịp thời tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực giấy tờ, văn bản trái với quy định; bố trí đủ nguồn nhân lực, cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu sao giấy tờ, văn bản của cá nhân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính. Thường xuyên quan tâm công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, giáo dục ý thức, trách nhiệm của công chức, viên chức trực tiếp tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính.
Phòng PBGDPL