Tin hoạt động trợ giúp pháp lý
Tổng kết công tác phối hợp về TGPLtrong hoạt động tố tụng tỉnh Hải Dương năm 2022
01/12/2022 12:00:00

Ngày 24/11, Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng tỉnh Hải Dương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phối hợp về trợ giúp pháp lý (TGPL) trong hoạt động tố tụng năm 2022 và triển khai công tác năm 2023.

Tham dự Hội nghị có các thành viên Hội đồng, Tổ Giúp việc của Hội đồng, đại diện lãnh đạo các cơ quan tiến hành tố tụng các huyện, thị xã, thành phố, Trại Tạm giam Công an tỉnh, Phòng Bổ trợ tư pháp Sở Tư pháp, lãnh đạo và Trợ giúp viên pháp lý, Luật sư thực hiện TGPL của Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh, các tập thể, cá nhân được khen thưởng và các phóng viên Đài Phát thanh truyền hình tỉnh, Báo Hải Dương, cổng thông tin điện tử của tỉnh.

Theo số liệu thống kê của Hội đồng, từ 01/01/2022 đến 31/10/2022, Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh đã phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng hoàn thành 365 vụ việc TGPL tham gia tố tụng, tăng 107 vụ việc và bằng 1,4 lần so với cùng kỳ năm 2021; Trợ giúp viên pháp lý thực hiện 336 vụ việc, luật sư thực hiện 29 vụ việc.

Năm 2022, công tác phối hợp về TGPL trong hoạt động tố tụng có sự đột phá tích cực, số lượng vụ việc, đối tượng được trợ giúp pháp lý tăng cao, đa dạng hơn về diện được người TGPL. Nhiều cơ quan tiến hành tố tụng tiếp tục quan tâm, giới thiệu các đối tượng là người có công với cách mạng, người nghèo, cận nghèo, người khuyết tật có khó khăn về tài chính, người bị buộc tội từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi để Trung tâm cử Trợ giúp viên pháp lý, Luật sư tham gia vào các giai đoạn tố tụng, ngay từ giai đoạn xử lý tố giác, tạm giữ trong vụ án hình sự hoặc giai đoạn khởi kiện trong vụ án dân sự để bào chữa, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người được TGPL.

Hội nghị đã nghe tham luận của các Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán về công tác phối hợp về TGPL trong hoạt động tố tụng, các đề xuất, kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả công tác phối hợp. Đồng thời, các thành viên Hội đồng tích cực tham gia góp ý hoàn thiện dự thảo Báo cáo kết quả thực hiện Thông tư liên tịch số 10/2018/TTLT trên địa bàn tỉnh năm 2022 và Kế hoạch công tác phối hợp về TGPL trong hoạt động tố tụng năm 2023.

 

Ông Bùi Đăng Huy - UV Hội đồng, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh phát biểu tại Hội nghị

 

Phát biểu Kết luận tại hội nghị, đồng chí Bùi Sỹ Hoàn - Chủ tịch Hội đồng, Giám đốc Sở Tư pháp ghi nhận và biểu dương những kết quả cao của công tác phối hợp TGPL trong hoạt động tố tụng năm 2022, tinh thần trách nhiệm, sự quan tâm của các ngành thành viên và các cơ quan tiến hành tố tụng trong tỉnh đối với công tác trợ giúp pháp lý, đồng thời chỉ ra một số hạn chế trong công tác phối hợp. Để tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác phối hợp về trợ giúp pháp lý năm 2023, đồng chí đề nghị các thành viên chỉ đạo cơ quan tiến hành tố tụng thường xuyên quán triệt, tuyên truyền Luật TGPL 2017, Thông tư liên tịch số 10; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc trong việc phối hợp TGPL của các cơ quan tiến hành tố tụng với Trung tâm TGPL; đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý tham gia tố tụng, nâng cao trình độ, kỹ năng cho đội ngũ người thực hiện trợ giúp pháp lý, tiếp tục khẳng định ý nghĩa, vai trò của trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng.

 

Ông Bùi Sỹ Hoàn - Chủ tịch Hội đồng, Giám đốc Sở Tư pháp phát biểu tại Hội nghị

 

Tại Hội nghị, Giám đốc Sở Tư pháp đã trao tặng Giấy khen cho 6 tập thể và 13 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp về TGPL trong hoạt động tố tụng năm 2022.

 

 

 


Đại diện 6 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp về TGPL trong hoạt động tố tụng năm 2022 nhận Giấy khen của Giám đốc Sở Tư phá

 

 
 
Ôngùi Sỹ Hoàn - Giám đốc Sở Tư pháp trao Giấy khen cho các cá nhân có thành tích

xuất sắc trong công tác phối hợp về TGPL trong hoạt động tố tụng năm 2022

 

 

Các tin mới hơn
Đoàn thanh niên Sở Tư pháp tổ chức Hội nghị Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, phòng ngừa người chưa thành niên phạm tội và trao quà khuyến học tại trường THPT Kẻ Sặt (04/03/2024)
Trợ giúp pháp lý trong phiên tòa hình sự xét xử sơ thẩm vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” tại Tòa án nhân dân huyện Tứ Kỳ (28/02/2024)
Trợ giúp pháp lý trong phiên tòa xét xử sơ thẩm lưu động vụ án “Sản xuất, buôn bán hàng cấm” tại thị xã Kinh Môn (04/02/2024)
Câu hỏi: Vợ chồng tôi đã ly hôn, theo Bản án ly hôn Tòa án quyết định chồng tôi được quyền nuôi con. Tuy nhiên, nay chồng tôi mất thì cho tôi hỏi tôi có được giành lại quyền nuôi con không?(31/01/2024)
Trợ giúp pháp lý trong phiên tòa hình sự xét xử sơ thẩm vụ án “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” tại Tòa án nhân dân huyện Cẩm Giàng (31/01/2024)
Các tin cũ hơn
Trợ giúp pháp lý trong phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” tại TAND tỉnh Hải Dương. (15/11/2022)
Tin về hoạt động truyền thông về Trợ giúp pháp lý và tư vấn pháp luật tại huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương(09/11/2022)
Tin về hoạt động truyền thông về Trợ giúp pháp lý và tư vấn pháp luật tại Thành phố Hải Dương(09/11/2022)
Tin về hoạt động truyền thông về Trợ giúp pháp lý và tư vấn pháp luật tại huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương(09/11/2022)
Tin về hoạt động truyền thông về Trợ giúp pháp lý và tư vấn pháp luật tại huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương(09/11/2022)
Video
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website
THƯ VIỆN ẢNH