Theo quy định, từ ngày 6/1/2019, Thông tư 01/2018/TT-VPCP của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính có hiệu lực.
Theo đó, Cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh có tên miền thống nhất theo dạng dichvucong.(tên bộ, địa phương).gov.vn với giao diện ngôn ngữ tiếng Việt, e-services.(tên bộ, địa phương tiếng Anh).gov.vn với giao diện ngôn ngữ tiếng Anh; tên địa phương đặt theo quy định của pháp luật.
Cổng Dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh là giao diện để giao tiếp với tổ chức, cá nhân, gồm có các chức năng: Cung cấp thông tin về thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến; Xác thực người dùng theo phương thức tích hợp với hệ thống Cổng Dịch vụ công quốc gia và biện pháp xác thực theo Thông tư 32/2017/TT-BTTTT ngày 15/11/2017 của Bộ Thông tin Truyền thông quy định về việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến và bảo đảm khả năng truy cập thuận tiện đối với trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước; Tiếp nhận hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trực tiếp hoặc qua kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia. Đồng thời, Cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh còn phải có các chức năng: Tra cứu thông tin theo các mứcđộ xác thực: mức độ không đòi hỏi xác thực (công khai các thông tin về mã số hồ sơ thủ tục hành chính và mức độ hoàn thành việc giải quyết thủ tục hành chính mức độ đã được xác thực (cung cấp thông tin trạng thái giải quyết thủ tục hành chính của người dùng đến cấp độ phòng, ban chuyên môn; tình hình, kết quả giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dùng; các thông tin, hồ sơ điện tử của người dùng đã cung cấp trên Cổng dịch vụ công); Hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính trên giao diện Cổng thông qua bộ câu hỏi – trả lời mẫu và thông tin tổng hợp những nội dung hỏi đáp đã thực hiện trên cổng và qua hệ thống tổng đài/số điện thoại chuyên dùng (nếu có); qua tính năng trả lời người dùng như kênh giao tiếp trên giao diện cổng, công cụ hỗ trợ tự động (nếu có); Tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính và kết nối, chia sẻ thông tin với Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp…
Đối với Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh, Thông tư số 01/2018/TT-VPCP quy định, Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh là hệ thống thông tin nội bộ hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện, giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.
Hệ thống gồm có các chức năng: Tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân từ Bộ phận Một cửa; Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh, tự động sinh mã số hồ sơ thủ tục hành chính để theo dõi việc xử lý hồ sơ, trả kết quả; Quản lý toàn bộ quá trình giải quyết đối với từng hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở ghi nhận từng bước thực hiện của quá trình theo thời gian thực và lưu trữ thông tin lịch sử của việc giải quyết thủ tục hành chính; Đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính trực tiếp theo kết quả tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hoặc thông qua tích hợp thông tin từ Cổng dịch vụ công; Cung cấp tình trạng giải quyết thủ tục hành chính cho Cổng Dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh, Cổng Dịch vụ công quốc gia để công khai theo quy định của pháp luật.
Cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận Một cửa và cơ quan, đơn vị chuyên môn có liên quan giải quyết thủ tục hành chính cập nhật thông tin giải quyết theo Mã số hồ sơ thủ tục hành chính trên hệ thống một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh…
Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe ý kiến góp ý, đề xuất của lãnh đạo một số địa phương, bộ, ngành có liên quan về việc triển khai Cổng dịch vụ công trực tuyến quốc gia.
Cũng tại hội nghị này, các chuyên gia kiểm soát thủ tục hành chính cũng đã giới thiệu cụ thể về hệ thống xác thực và thanh toán trực tuyến; lộ trình tích hợp, cung cấp dịch vụ quốc gia; giới thiệu rà soát, chuẩn hóa và quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính; hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị và một số nhiệm vụ cần tập trung triển khai trong xây dựng cổng dịch vụ công quốc gia của bộ ngành, địa phương.