Phổ biến và giáo dục pháp luật
Ghi nhận từ Hội thi "Hoà giải viên giỏi" tỉnh Hải Dương năm 2022
24/10/2022 08:13:41

Vừa qua, tại Trung tâm văn hoá Lao động tỉnh, Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh đã tổ chức thành công Hội thi “Hoà giải viên giỏi” tỉnh Hải Dương năm 2022.

 

Tham dự Hội thi “Hòa giải viên giỏi” tỉnh Hải Dương có 36 thí sinh chính thức là những đại diện tiêu biểu cho hơn một ngàn hòa giải viên trên địa bàn toàn tỉnh và trên 40 diễn viên quần chúng. Các thí sinh cùng trải qua 3 phần thi, gồm: Phần thi chào hỏi, phần thi kiến thức và phần thi tiểu phẩm.

 
Phần thi "Chào hỏi" của đội Thành phố Hải Dương 

Ở phần thi Chào hỏi, chỉ qua 5 phút vừa chuẩn bị, vừa trình bày nhưng các đội dự thi đã giới thiệu cung cấp những nét đặc trưng cơ bản về đặc điểm, tình hình kinh tế-xã hội, những địa danh thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa, phong tục tập quán truyền thống và giới thiệu về công tác hòa giải ở cơ sở của địa phương mình qua những làn điệu dân ca mượt mà, sâu lắng. Mỗi đội thực sự là một màu sắc riêng, không ai giống ai tạo nên những ấn tượng ban đầu khó quên cho BGK và khán giả. Những màn chào hỏi ấn tượng có thể kể đến như: màn chào hỏi của đội thi thành phố Hải Dương, Chí Linh, thị xã Kinh Môn, huyện Ninh Giang, Thanh Hà…

 

 Phần thi "Kiến thức" của đội huyện Gia Lộc

           Ở phần thi kiến thức, nội dung chủ yếu về kiến thức hoà giải ở cơ sở và kiến thức pháp luật phổ thông nên đa số các đội thi đều chuẩn bị tốt, trả lời trôi chảy, tự tin và chính xác. Nhìn chung, các thí sinh đã thể hiện được sự am hiểu nghiệp vụ hoà giải cũng như kiến thức pháp luật của mình.

Ở phần thi tiểu phẩm, các thí sinh đã xây dựng những tiểu phẩm có nội dung rất thực tế, rất đời thường, sinh động, có nội dung thiết thực, đậm tính nhân văn với hình thức thể hiện hấp dẫn, sáng tạo. Từ những mâu thuẫn, xích mích, tranh chấp trong cuộc sống đã được các đội khái quát, dàn dựng, đưa lên sân khấu. Bằng sự hiểu biết pháp luật, am hiểu kiến thức xã hội, vốn sống thực tế, bằng kinh nghiệm thực tiễn, hơn hết là bằng tài năng của mình, qua các làn điệu dân ca mượt mà, sâu lắng, qua những lập luận chặt chẽ, khúc chiết, mạch lạc, qua những lời khuyên nhủ, xoa dịu các bên tranh chấp, mâu thuẫn, các đội dự thi đã để lại trong lòng người xem nhiều cảm xúc. Tiêu biểu có thể kể đến các tiểu phẩm như: “ Rượu đắng” của đội thành phố Hải Dương; “Ngôi nhà của mẹ” của đội thành phố Chí Linh; “Của hồi môn” của đội Kim Thành; “Lý tình chọn vẹn” của đội Bình Giang; “Gió đã thuận chiều” của đội Ninh Giang và “Chuyện trong nhà” của đội Thanh Miện.

 

 Phần thi "Tiểu phẩm" của đội thành phố Chí Linh

            Hội thi hòa giải viên giỏi tỉnh Hải Dương năm 2022 là điểm nhấn quan trọng trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật của tỉnh Hải Dương năm nay. Đây là dịp để phát hiện, biểu dương các hòa giải viên xuất sắc; tạo cơ hội cho các hòa giải viên học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức pháp luật, kỹ năng hòa giải, đồng thời góp phần nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vị trí, vai trò của công tác hòa giải ở cơ sở trong đời sống cộng đồng. Các bài dự thi được sân khấu hóa còn là kênh tuyên truyền, phổ biến đến đông đảo người dân các quy định pháp luật gắn liền với đời sống hàng ngày một cách dễ hiểu, gần gũi và thấm sâu nhất.
 
 Đồng chí Bùi Sỹ Hoàn - Giám đốc Sở Tư pháp, Trưởng ban Tổ chức Hội thi trao Giải Nhất
cho đội huyện Bình Giang
 
            Với tinh thần cố gắng, thể hiện hết mình và để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem. Hội thi Hoà giải viên giỏi tỉnh Hải Dương năm 2022 tiếp tục lan tỏa sâu, rộng trong xã hội ý nghĩa xã hội, nhân văn sâu sắc của công tác hòa giải ở cơ sở trong cuộc sống hiện nay.
Các tin mới hơn
Hải Dương ban hành Kế hoạch Phòng, chống thiên tai năm 2024 trên địa bàn tỉnh (17/04/2024)
Tỉnh Hải Dương ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Căn cước (17/04/2024)
Hội đồng phối hợp tỉnh Hải Dương ban hành kế hoạch về tổ chức Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật trực tuyến năm 2024”.(17/04/2024)
Quy định về thừa kế trong doanh nghiệp(11/04/2024)
Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Hải Dương(29/03/2024)
Các tin cũ hơn
Văn bản QPPL nổi bật có hiệu lực từ tháng 10 năm 2022(13/10/2022)
Sở Tư pháp hoàn thành đợt tập huấn chuyên sâu về xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2022(13/10/2022)
Kế hoạch Tổ chức các hoạt động hưởng ứng 10 năm Ngày Pháp Luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (09/11) của ngành Tư pháp (12/09/2022)
Kế hoạch tập huấn chuyên sâu về xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 20022(12/09/2022)
Văn bản QPPL nổi bật có hiệu lực từ tháng 9 năm 2022(12/09/2022)
Video
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website
THƯ VIỆN ẢNH