Bắt đầu triển khai từ ngày 10/7/2023, thực hiện liên thông điện tử 2 nhóm thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi và Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng. Đến nay, trên địa bàn tỉnh Hải Dương các đơn vị cấp xã đã tiếp nhận tổng cộng 1.812 hồ sơ của công dân đối với cả hai thủ tục và giải quyết theo quy định (trong đó gồm: 1.717 hồ sơ liên thông thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; 95 hồ sơ liên thông thủ tục hành chính về đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng). Toàn tỉnh cũng đã cấp 733 tài khoản cho lãnh đạo và công chức văn phòng cấp xã để thực hiện ký số Giấy khai sinh và Trích lục khai tử.
Trong thời gian hơn một tháng triển khai thực hiện liên thông điện tử 2 nhóm thủ tục hành chính, trên địa bàn tỉnh đã phát hiện một số khó khăn, bất cập cần tháo gỡ như:
Thứ nhất: Hạ tầng kỹ thuật và sự kết nối của Phần mềm dịch vụ công liên thông với Hệ thống cơ sở dữ liệu hộ tịch và Cơ sở dữ liệu dân cư, một số thời điểm bị gián đoạn hoặc lỗi dẫn đến việc giải quyết thủ tục hành chính bị chậm, gây khó khăn cho người thực hiện, đồng thời gây bức xúc cho người dân.
Thứ hai: Phần mềm dịch vụ công liên thông chưa cho phép người dân lựa chọn liên thông 2 trong 3 thủ tục hành chính như hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ dẫn tới giảm bớt sự lựa chọn của người dân khi đi làm thủ tục hành chính.
Thứ ba: Đối với liên thông về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi, khi bố mẹ trẻ em không là chủ hộ và đồng thời cùng cư trú tại một địa chỉ thì cần phải có ý kiến của những người liên quan khác, dẫn đến tình trạng “cả nhà cùng phải tham gia làm thủ tục liên thông”. Thủ tục liên thông đăng ký khai tử, xoá đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai tang, thành phần hồ sơ yêu cầu phải có biên bản uỷ quyền của các thành viên trong gia đình về việc nhất trí cử một người đại diện làm hồ sơ và nhận tiền trợ cấp, trong khi nhiều gia đình có thành viên ở xa nên việc thực hiện thủ tục gặp khó khăn.
Thứ tư: Một số công chức chưa nắm bắt được hồ sơ, thủ tục của các lĩnh vực liên thông nên còn lúng túng trong hướng dẫn người dân nộp hồ sơ, dẫn đến một số trường hợp phải từ chối hoặc hồ sơ phải bổ sung gây phiền hà và tâm lý ngại thực hiện liên thông thủ tục hành chính.