Tin tức, sự kiện
Điểm mới trong kỳ thi THPT quốc gia 2019
21/06/2019 10:01:09

Về cơ bản, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 vẫn giữ ổn định đối với các thí sinh như năm 2018

Vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 03/2019/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi trung học phổ thông quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 04/2017/TT-BGDĐT ngày 25 tháng 01 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 04/2018/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 02 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo áp dụng cho kỳ thi năm 2019.
Về cơ bản, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 vẫn giữ ổn định đối với các thí sinh như năm 2018. Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT (chủ yếu lớp 12), đảm bảo phù hợp năng lực học sinh phổ thông và có độ phân hóa phù hợp. Câu hỏi được rà soát, lựa chọn từ nhiều nguồn, chú trọng từ nguồn đề xuất của các giáo viên, giảng viên, chuyên gia. Ngân hàng câu hỏi được bổ sung nâng cao chất lượng theo hướng phong phú hơn, chất lượng, chuẩn hóa, bảo đảm có dữ liệu. Bộ GD-ĐT sẽ sớm công bố đề thi tham khảo Kỳ thi THPT quốc gia 2019 để giúp giáo viên, học sinh tổ chức dạy học, ôn tập chuẩn bị tham gia kỳ thi.
Những điều chỉnh trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 phần lớn liên quan đến tổ chức thi, chấm thi và xét công nhận tốt nghiệp. Cụ thể: 
Thứ nhất, Trường ĐH chủ trì khâu chấm trắc nghiệm
Để ngăn chặn tiêu cực, năm nay Bộ GD-ĐT giao nhiệm vụ cho các trường ĐH-CĐ chủ trì tổ chức chấm thi trắc nghiệm tại các hội đồng thi. Trường ĐH-CĐ được Bộ GD-ĐT giao nhiệm vụ cử người đúng thành phần quy định để thành lập Ban chấm thi trắc nghiệm. Người có nhân thân dự thi trong năm tổ chức thi không tham gia ban chấm thi trắc nghiệm tại địa phương nơi thí sinh đó dự thi.
Bộ GD-ĐT thực hiện thanh tra trực tiếp tất cả các nhiệm vụ của Ban chấm thi trắc nghiệm theo quy định. Sở GD-ĐT địa phương chịu trách nhiệm chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, hệ thống máy tính, máy quét ảnh và các thiết bị phụ trợ đáp ứng các yêu cầu theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT; phối hợp với lực lượng công an, bảo vệ đảm bảo an ninh, an toàn, tham mưu cho UBND tỉnh đảm bảo kinh phí cho chấm thi trắc nghiệm.
Một trong những điều chỉnh nữa ở kỳ thi THPT quốc gia 2019 là thí sinh tự do, thí sinh GDTX được bố trí dự thi chung với thí sinh giáo dục THPT, tổ chức thi tại một số điểm thi do giám đốc sở GD-ĐT quyết định. Tại các điểm thi đó, việc lập danh sách để sắp xếp phòng thi được thực hiện theo quy định, không phân biệt thí sinh tự do, GDTX…
Thông tư quy định rõ, các thành viên của Ban chấm thi trắc nghiệm, các thành viên tổ giám sát và người đang thi hành nhiệm vụ liên quan không được mang theo bút chì, tẩy và các vật dụng bị cấm khác theo quy định vào phòng chấm thi; không được sửa chữa, thêm bớt vào phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh với bất kỳ hình thức nào hay bất kỳ lý do gì. Trong công tác phối hợp chung, theo điều động của Bộ GD-ĐT, sẽ thành lập đoàn cán bộ, giảng viên tham gia phối hợp tổ chức thi tại các hội đồng thi ở các địa phương. Kinh phí cho cán bộ, giảng viên các trường ĐH-CĐ được Bộ GD-ĐT điều động về địa phương tham gia tổ chức thi, coi thi, chấm thi và các công tác liên quan khác do địa phương chi trả theo quy định hiện hành.
Tại hội nghị tập huấn nghiệp vụ tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và công tác tuyển sinh ĐH, CĐ, TC nhóm ngành đào tạo giáo viên năm 2019 diễn ra tại TP.HCM mới đây, lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã nhấn mạnh, kỳ thi năm nay vai trò của các trường ĐH được nâng lên một bước nữa, khâu chấm thi trắc nghiệm giao cho các trường. Việc chấm thi này theo nguyên tắc một trường có thể chấm nhiều địa phương.
Thứ hai, bài thi được bảo quản trong tủ riêng biệt
Năm nay, khâu bảo quản, sử dụng đề thi và bảo quản bài thi tại điểm thi cũng hết sức được chú ý. Theo quy định, đề thi và bài thi phải được bảo quản trong các tủ riêng biệt. Tủ đựng đề thi, bài thi phải đảm bảo chắc chắn, phải được khóa và niêm phong (nhãn niêm phong phải có đủ chữ ký của trưởng điểm thi và phó trưởng điểm thi là người của trường ĐH, CĐ phối hợp), chìa khóa do trưởng điểm thi giữ. Khi mở niêm phong phải có chứng kiến của công an và những người ký nhãn niêm phong; đồng thời lập biên bản ghi rõ thời gian và lý do mở, tình trạng niêm phong (biên bản phải có đủ họ - tên, chữ ký của trưởng điểm thi và những người chứng kiến). Khu vực bảo quản đề thi, bài thi của thí sinh có lực lượng công an trực và bảo vệ 24 giờ/ngày; đảm bảo an toàn phòng chống cháy, nổ. Phòng bảo quản đề thi, bài thi phải đảm bảo an toàn, chắc chắn; có camera an ninh giám sát ghi hình các hoạt động tại phòng 24 giờ/ngày; có công an trực, bảo vệ 24 giờ/ngày và 1 cán bộ làm nhiệm vụ tại điểm thi của trường ĐH, CĐ (phó trưởng điểm thi hoặc thư ký) thường trực đêm tại phòng trong thời gian đề thi, bài thi được lưu tại điểm thi. Sau khi bàn giao xong, túi đựng bài thi, phiếu thu bài của từng phòng thi được thư ký của điểm thi cùng 2 cán bộ coi thi niêm phong tại chỗ.
Thứ ba, thay đổi công thức điểm xét tốt nghiệp Giáo dục THPT
Điểm xét tốt nghiệp (ĐXTN) gồm: Điểm các bài thi theo quy định, điểm khuyến khích, điểm ưu tiên (nếu có), điểm trung bình cả năm lớp 12, được tính theo công thức sau:
Tất cả các bài thi để lấy điểm xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1.0 điểm theo thang điểm 10. ĐXTN đạt từ 5.0 điểm trở lên sẽ được công nhận tốt nghiệp THPT. Điểm bài thi tốt nghiệp 2019 chiếm 70%, điểm trung bình năm lớp 12 chiểm 30%
Thứ tư, Giấy chứng nhận nghề loại giỏi sẽ được cộng 2,0 điểm
Học sinh Giáo dục THPT, học viên GDTX trong diện xếp loại hạnh kiểm, học viên GDTX tham gia học đồng thời chương trình trung cấp kết hợp với chương trình văn hóa theo chương trình GDTX cấp THPT có Giấy chứng nhận nghề, Bằng tốt nghiệp trung cấp do sở GDĐT, các cơ sở giáo dục đào tạo và dạy nghề, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cấp trong thời gian học THPT được cộng điểm khuyến khích căn cứ vào xếp loại ghi trong Giấy chứng nhận nghề, Bằng tốt nghiệp trung cấp như sau:
- Loại giỏi đối với Giấy chứng nhận nghề, loại xuất sắc và giỏi đối với Bằng trung cấp: cộng 2,0 điểm;
- Loại khá đối với Giấy chứng nhận nghề, loại khá và trung bình khá đối với Bằng trung cấp: cộng 1,5 điểm;
- Loại trung bình: cộng 1,0 điểm./.
Các tin mới hơn
Tuổi trẻ Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh Sở Tư pháp xung kích, tình nguyện, sáng tạo gắn với cải cách hành chính(27/03/2024)
“Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho dân” tại Chi đoàn Phòng Công chứng số 2 tỉnh Hải Dương(19/03/2024)
BƯỚC TIẾN MỚI CỦA PHÒNG CÔNG CHỨNG SỐ 1 TỈNH HẢI DƯƠNG VỀ ĐẦU TƯ CƠ SỞ VẬT CHẤT NHẰM TĂNG CƯỜNG NĂNG LỰC PHỤC VỤ DỊCH VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG TRONG LĨNH VỰC CÔNG CHỨNG(12/03/2024)
Phòng công chứng số 1 thực hiện số hoá tài liệu văn thư lưu trữ đối với sổ lưu hợp đồng, giao dịch và sổ lưu chứng thực (12/03/2024)
Công bố Quyết định thanh tra(11/03/2024)
Các tin cũ hơn
Chung kết cuộc thi Robocon 2019, Đại học Lạc Hồng vô địch (21/06/2019)
Danh mục phân công các đơn vị xây dựng văn bản, đề án thuộc thẩm quyền ban hành hoặc liên tịch ban hành của Bộ Tư pháp năm 2019(21/06/2019)
Gặp mặt nhân kỷ niệm 109 năm ngày Quốc tế Phụ nữ(20/06/2019)
Hội nghị triển khai công tác thi đua Khối phòng Tư pháp các huyện, thị xã, thành phố năm 2019(20/06/2019)
Hội nghị triển khai công tác thi đua Khối Nội chính tỉnh Hải Dương năm 2019(20/06/2019)
Video
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website
THƯ VIỆN ẢNH